Cẩm nang du lịch

Tìm kiếm

Sản phẩm bán chạy

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Vị trí các nút điều khiển, ước lượng kích thước cũng như động cơ xe là những thứ lái xe cần làm quen khi cầm lái một chiếc xe lạ.

     Không đơn giản như xe máy, các chức năng đơn giản, kích thước nhỏ hẹp, vận hành na ná nhau, mỗi chiếc ôtô là một thế giới khác. Do đó, các tài xế dù là lái mới hay tài già đều không tránh khỏi các trường hợp thấy bỡ ngỡ khi ngồi sau vô-lăng một chiếc xe lạ, chưa từng lái thử bao giờ. Để làm chủ chiếc xe trên đường, theo các tài xế kinh nghiệm qua nhiều loại xe hơi, lái xe cần nắm bắt một số thông tin cơ bản về xe như dưới đây, để đảm bảo hành trình an toàn, thư giãn nhất. 

     1. Ước lượng kích thước, tầm nhìn

rear-view-mirror-6014-1416477674.jpg

     Nhìn để biết xe thuộc số sàn hay số tự động là việc quá dễ dàng và hiển nhiên phải biết cho những người đã có bằng lái, do đó đương nhiên làm cho xe chạy được. Nhưng để chắc chắn xe không va quệt khi lùi, quay vòng, rẽ thì tài xế cần ước lượng được kích thước và tầm nhìn khi ngồi ở ghế lái.

     Việc đầu tiên là quan sát từ bên ngoài trước khi bước vào xe để có cái nhìn tổng thể. Ngồi ở ghế lái, chỉnh ghế để vừa tầm nhìn, tầm chân đạp cũng như tay tới vô-lăng sao cho thoải mái nhất. SUV, hatchback hay sedan lại có chiều dài mui trước, sau khác nhau, bán kính vòng quay khác nhau. Do đó, quan sát kỹ các gương, cẩn thận khi xoay sở trong không gian hẹp để không va quệt.

     2. Làm quen phản ứng

manual-gearbox-3589-1416477674.jpg

     Đây là những yếu tố quan trọng nhất giúp xe di chuyển, do đó cần nắm thật rõ để làm chủ. Không đạp chân phanh, ga hay đánh lái như ở xe đã quen. Cẩn thận đưa xe ra những đoạn đường vắng, thử độ đàn hồi, độ nhạy chân ga, phanh. Ví như xe Đức thường có độ trễ hơn xe Nhật. Vô-lăng thủy lực hay trợ lực điện có độ nặng khác nhau, số vòng quay cũng không giống nhau trên các dòng khác nhau, như xe thể thao thường gắt, số vòng quay ít hơn xe dân dụng.

     3. Làm quen bảng điều khiển

2005-Maybach-Exelero-Show-Car-4728-3803-

     Thực tế, dù không cần làm quen bảng điều khiển mà chỉ cần biết chân ga, phanh, số đã có thể đưa xe chạy bình thường, nhưng trên đoạn đường dài hay có tình trạng giao thông phức tạp thì sẽ trở thành lái xe tồi. Các nút bấm trên vô-lăng, khóa cửa, lên/hạ kính, xi-nhan, đèn, gạt mưa... có nhiều điểm tương đồng nhất trên hầu hết các dòng xe, còn lại những hỗ trợ khác thì mỗi xe một kiểu. Đặc biệt với những xe nhiều công nghệ thì việc làm quen hết các nút điều chỉnh có thể là áp lực cho tài xế lạ, mất cả tiếng đồng hồ là chuyện bình thường. Tốt nhất, hãy hỏi chủ nhân của xe về các tiện ích nếu nhìn qua không hiểu được chức năng là gì để không tốn thời gian mày mò.

     4. Động cơ xe

2005-Mercedes-Benz-CLK-320-CDI-5560-5342

Nhiều tài xế nghĩ động cơ xe không quan trọng cho lắm vì với tình trạng giao thông chung thì "một chấm" hay "hai chấm" cũng na ná nhau. Nhưng thực tế lại khác nhiều, đặc biệt khi phải dấn thân vào những địa hình khắc nghiệt như leo đèo, qua đường lầy hay cát. Do đó, ngoài việc thử chân ga thì hãy hỏi chủ xe hoặc nắm thông tin về chiếc xe đang điều khiển có sức mạnh cỡ nào sẽ dễ bề điều khiển.

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Tập cho tiền đình bớt nhạy cảm là cách chống say xe triệt để nhất với những ai "cứ lên xe là nôn".

     Trước đây tôi cũng hay say nên rất hiểu và thông cảm với những ai phải đi lại nhiều. Tuy nhiên, tôi đã hoàn toàn hết say sau khi áp dụng thành công 3 cách là sử dụng thuốc chống say máy bay, tự cầm lái (thực tế là chẳng tài xế nào say), tập luyện và tuân theo các quy tắc khi ngồi trên ôtô.

     1. Sử dụng thuốc chống say máy bay: Áp dụng cách này nếu bạn muốn đơn giản và hiệu quả, mỗi một lượt đi xe dùng 2 viên. Bạn ra hiệu thuốc mua 2 viên thuốc chống say máy bay (viên trắng nhỏ, loại của Pháp). Ăn no, không nhịn đói, uống đủ nước và 2 viên thuốc 30 phút trước khi bước lên xe. Đặc biệt chú ý là bạn phải uống thuốc ít nhất 30 phút trước khi lên xe, không được uống kèm với bất kỳ thuốc chống say nào khác. Nếu không thuốc không có tác dụng. Hiệu quả rất cao, gần như không gây buồn ngủ hay say thuốc. Nhiều người say lên say xuống nhưng khi uống thấy cực kỳ hiệu nghiệm, đi hàng trăm km không cảm thấy gì.

ba-cach-hieu-qua-chong-say-xe

Tự lái cũng là cách chống say xe hiệu quả. Ảnh: MSN.

     2. Tự cầm lái: Nếu bạn có điều kiện, hãy đi học lái xe và tự cầm lái. Vợ của một người bạn tôi cũng rất say xe. Chồng cô ấy chữa bằng cách bắt tự lái. Một thời gian sau chẳng thấy say nữa.

     3. Luyện tập và tuân thủ các quy tắc: Ngồi cùng hướng với xe (mặt cùng hướng xe di chuyển, tuyệt đối không ngồi quay ngược lại), không nằm. Mắt nhìn đường qua kính chắn gió, quan sát tình huống giao thông trên đường, tưởng tượng như mình đang lái xe vậy. Bạn hạn chế nhìn qua cửa kính, không nhìn các vật quá gần di chuyển lướt qua liên tục sẽ chóng mặt. Không ngồi ở cuối xe. Nên ngồi ghế nằm trên trục/cầu sau xe bởi vị trí này ít bị lạng nhất khi xe rẽ. Dùng bông gòn nhét vào hai tai, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều khi không nghe tiếng động cơ gầm rú.

     Đừng xuống kính và nên đi xe có điều hòa. Vì xuống kính sẽ có khói xăng vào xe. Nếu điều hòa hôi, có thể dùng quả quít, quả dứa để khử mùi. Bạn không được đọc bất cứ thứ gì trên tay (sách báo/điện thoại di động/laptop...), hạn chế tối đa việc nhắn tin vì các hành động này làm cho tiền đình phải hoạt động mạnh hơn bình thường, gọi điện thoại thì có thể được.

     Khi xe phanh, hít thở từ từ, hít thật sâu dần dần cho đến khi thật căng hai lá phổi, giữ lấy hơi, không được thở ra vội vàng, giữ hơi đến khi xe giảm tốc hoàn toàn và bắt đầu chuyển động đều thì thở nhẹ ra nhưng thật từ từ, tiếp theo là hít thở sâu khoảng 2, 3 lần nữa. Động tác này rất quan trọng, rất nhiều người say đã bị nôn khi xe phanh gấp hoặc đang đi dừng hẳn lại để bắt khách. Việc hít thở sâu và thở ra thật từ từ giúp cho cơ thể có nhiều ôxy, giữ hơi, đồng thời đây là một "tiểu xảo" để làm giảm sự nhạy cảm của tiền đình.

     So với cách đầu tiên dùng thuốc thì cách này hơi phức tạp, đòi hỏi bạn phải tuân thủ đúng mới có hiệu quả. Tuy nhiên nếu áp dụng thành công bạn sẽ thấy rất vui, vì từ nay có thể đi du lịch, công tác xa thoải mái bằng ôtô mà không phải lo say nữa. Tôi đã chia sẻ phương pháp này với nhiều người, và phần lớn họ thấy hiệu quả.

     Tôi và em trai đều là những người to khỏe nhưng trước đây đi tàu xe rất khổ, chỉ 15-20 km đã bị. Mỗi lần say thì như một trận ốm nặng, chẳng còn thiết tha đi tham quan du lịch gì nữa. Vốn là người cứng đầu, tôi không cam chịu việc say xe "lãng xẹt" như vậy.

     Tôi đã suy nghĩ và tìm hiểu rất nhiều. Điều gì làm người ta bị say. Tại sao có người bị có người không? Sao đi xe máy không say, ngồi ôtô lại say dù vẫn là chuyện ngồi trên một vật khác di chuyển đưa cơ thể ta di chuyển theo. Câu trả lời nằm ở tiền đình của con người. Sở dĩ con người có thể đứng, đi bộ, leo cầu thang, đi thăng bằng (diễn viên nhào lộn), di chuyển linh hoạt trên đôi chân của mình mà không bị ngã là nhờ có tiền đình. Tiền đình giúp cơ thể cảm nhận không gian, kiểm soát trạng thái thăng bằng. Bạn nhắm mắt cũng biết đang đứng thẳng/đứng nghiêng hay dốc ngược đầu, hay như khi bạn đi trong bóng đêm, không cần mắt để giữ thăng bằng. Tiền đình hữu ích như vậy, nhưng với những người say xe - những người có tiền đình quá nhạy cảm - nó lại là vấn đề.

     Khi người bị say đi xe ôtô, tiền đình họ hoạt động mạnh hơn lúc bình thường. Nó cố gắng cảm nhận không gian và vị trí tương đối của cơ thể. Tuy nhiên, cùng lúc đó, 2 giác quan khác là mắt và tai cũng hoạt động tích cực. Thông tin thu nhận từ 3 cơ quan này không thống nhất, dẫn đến cơ thể mất kiểm soát thăng bằng và bắt đầu nôn nao. Ví như xe ôtô phanh gấp, hoặc tăng tốc, tiền đình cảm nhận gia tốc thay đổi, tuy nhiên mắt người nhìn nội thất hay một số vật nằm trong xe không chuyển động so với cơ thể, nên hai thông tin từ thị giác và tiền đình là không thống nhất.

     Tai nghe tiếng máy rú to gây cảm giác xe chạy nhanh, nhưng có thể thực sự lúc đó xe không chạy nhanh và tiền đình cảm nhận xe chạy không nhanh (do tài xế chạy ép số thấp, khi lên dốc chẳng hạn). Sự không nhất quán giữa tiền đình, mắt và tai gây ra cảm giác say cho cơ thể. Vậy mọi phương pháp tập luyện hay quy tắc đi xe đều phải xoay quanh vấn đề giảm bớt sự nhạy cảm của tiền đình (tạm thời "tắt" nó đi). Bạn sẽ để ý những điều khuyên không nên làm khi đi ôtô ở trên cũng đều từ nguyên lý này: ngồi ngược, nằm, đọc sách, nhìn vào nhà cửa xe cộ lướt qua liên tục... là những hành động làm cho tiền đình phải hoạt động mạnh hơn.

     Chúc các bạn thành công và không còn say xe nữa.

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

     Với đời sống ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người cũng vì thế mà  càng đòi hỏi nhiều hơn. Để bắt kịp với đời sống hiện nay thì xe ô tô, xe tải.. là một phần không thể thiếu của con người hiện nay, chúng giúp cho chúng ta di chuyển nhanh hơn và cũng như trong công viêc. Nhưng lái xe an toàn trước tiên phải học lái xe ô tô hạng b2 để lái xe cho an toàn nhé.

     Học cách lái xe an toàn

  • Việc đầu tiên lúc bạn lái xe ô tô đó là cần cài dây an toàn lúc ngồi vào vô lăng. Đây cũng là một nguyên tắc lái xe ô tô an toàn và quan trọng nhất, mà bạn nên nhớ. Sau đó kiểm tra các cửa xe đã đóng chưa, kiểm tra túi khí.
  • Để lái xe được thoả thích nhất, thì bạn cần chỉnh ghế lái sao cho vừa mang tầm điều khiển vô lăng. Chỗ ngồi nên thật thoả thích thì khi điều khiển xe ô tô chúng ta mới dễ dàng kiểm soát và xử trí các tình huống.

hoc-lai-xe-o-to-tai-quan-7

     Làm quen mang thao tác trên xe

     Lên bất kỳ chiếc xe nào, bạn cũng buộc phải khiến cho quen có các vị trí trên xe. Thực hành thao tác côn, ga, phanh, cần số, phanh tay … khi xe chưa chạy, nhằm nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe. 

     Chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn mang tư thế ngồi lái, tư thế đặt tay vô lăng và góc quan sát tốt nhất qua gương chiếu hậu.

     Nhớ cài dây an toàn trước lúc khởi động xe. ví như bạn ko cài dây an toàn thì túi khí ko những không cứu mạng bạn trong những tình huống tai nạn mà còn gây nguy hiểm hơn.

     Đi chậm, chắc

     Mới lái xe không bắt buộc nâng cao tốc đột ngột và đi có tốc độ cao. Hay tập các kỹ năng lái xe chính xác ở tốc độ tốt, sau đó mới nâng cao dần tốc độ. Khi mới lái xe, chúng ta thường xuyên quá lưu ý tới phía trước mà quên không quan sát gương chiếu hậu. Hãy tập thói quen nhìn gương để quan sát 2 bên đường và phía sau xe. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tình huống mà người mới lái hay gặp nên như tạt đầu xe khác, cọ thành xe vào ven đường khi đi quá sát, chèn vạch. Điều quan trọng nhất là lùi xe, đừng quay đầu lại hay thò đầu ra bên cạnh cửa sổ để lùi, mà hãy thực hành thật quen kỹ năng nhìn gương và lùi.

     Nhường đường

     Đi chậm và chắc, đương nhiên bạn sẽ bị những xe phía sau bấm còi, nháy đèn passing xin vượt. Đừng cuống cuồng tạt ngang hay mất bình tĩnh và nâng cao tốc từ tiếng còi đấy. Sau lúc xe đằng sau đã vượt, hãy quay trở lại làn đường cũ và chờ đợi lần bấm còi xin vượt tiếp theo. làm cho quen mang cách nhường đường cũng sẽ giúp bạn tăng kỹ năng lái xe.

     Giữ khoảng cách

    Giữ khoảng bí quyết là điều khó nhất cho người lái xe, đặc thù là lúc chuyển động trong những thành phố đông đúc như  TPHCM. Tậu một đoạn đường vắng xe qua lại, nhờ 1 người xi-nhan cho mình, bạn hãy tập tiến dần tới một mẫu xe máy, ô tô và dừng lại trước lúc va chạm. Hãy cảm nhận và đo đạc khoảng cách an toàn giữa đầu xe mình và những xe phía trước. buộc phải nhớ, mỗi dòng xe đều với phần đầu xe dài ngắn khác nhau, buộc phải việc cảm nhận khoảng cách phía trước là cần phải có mỗi khi đi 1 cái xe lạ.

     Nhìn biển báo

     Biển báo hạn chế tốc độ, biển cấm ô tô, cấm ngừng đỗ, biển được phép rẽ buộc phải lúc có đèn đỏ …, mọi đều cần bạn quan sát để mang thể không phạm luật. Đừng bám đuôi những mẫu xe cao to như xe khách, xe tải, xe buýt, bạn sẽ mất hết tầm nhìn và quan sát biển.

     Quay đầu

     Quay đầu là kỹ năng hơi cơ bản khi lái xe, nhưng lại không phải dễ dàng, nhất là có các người mới lái xe. có điều kiện giao thông đông đúc, các xe luôn bấm còi thúc giục, việc quay đầu ở đoạn đường đông buộc phải 1 sự bình tĩnh rộng rãi hơn là kỹ năng.. Ở những phố nên áp dụng kiểu quay đầu giữa đường (rất phổ biến ở Việt Nam), cần quan sát và mua vị trí sở hữu thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông trên đường nhất. Kỹ năng bạn sở hữu thể tập luyện, nhưng áp lực từ những phương tiện khác, còi xe … phổ biến khi sẽ khiến bạn quên hết kỹ năng, vì vậy cần bình tĩnh trong các tình huống khó.

18198572_1487508664647472_3069125813848825911_n.jpg18222323_1487508784647460_8064832286863590270_n.jpg18222569_1487508577980814_338278600804594400_n.jpgCho-thue-Cruze-4-cho-libratravel-xe-cuoi.jpgCho-thue-Honda-CRV-libratravel-1.JPGcho-thue-xe-16s-mercedes-libratravel.jpgcho-thue-xe-29s-county-libratravel.jpgcho-thue-xe-35s-samco-libratravel.jpgcho-thue-xe-45s-aero-space-libratravel.jpgcho-thue-xe-7s-mitshubishi-pajero-libratravel.jpgcho-thue-xe-thaco-town-29s-libratravel.jpgcho-thue-xe-thaco-town-29s-libratravel1.jpgcho-thue-xe-thaco-towwn-35s-libratravel.jpgcho-thue-xe-toyota-hiace-16s-libratravel.jpgcho_thue_xe_7_cho_fortuner_libratravel3.jpgsorento_libratransport.png

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH TMDV LỮ HÀNH QUỐC TẾ LIBERA (LIBRA TRAVEL)

  40 Trần Quang Diệu - Tp.Đà Nẵng

  0236 3959 777 - 0236 3959 779

  0236 3959 778

  0903 104 678 - 0934 104 678

  info@libratravel.vn

  http://www.libratravel.vn

  http://www.medialibra.vn

  http://libratransport.vn

Chi nhánh công ty

Chi nhánh tại Quãng Ngãi

  177 Lê Lợi - Tp.Quảng Ngãi

  0255 652 62 72

  0255 652 62 72

  0911 02 62 72

Chi nhánh tại Long An

  19/4 Võ Công Tồn - Bến Lức - Long An

  0272 3631 045

  0272 3631 045

  0906 620 080 - 0916 620 080

Facebook

Search